ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS



  สื่อการสอนมีประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนการสอน ดังนี้
1 ทำให้เนื้อหาความรู้ที่สอนมีความหมายต่อผู้เรียนมากขึ้น
2 ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ในปริมาณที่มากขึ้นในเวลาที่กำหนด
3 เร้าความสนใจของผู้เรียน
4 เป็นเครื่องชี้แนะการตอบสนองของผู้เรียนไม่ว่าจะเป็นการสอนแบบใด
5 ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ และกระบวนการต่าง ๆ ในการแก้ปัญหา
6 เอาชนะขีดจำกัดต่าง ๆ ทางกายภาพ เช่น
 -ทำสิ่งที่ซับซ้อนให้ง่ายขึ้น
 - ทำนามธรรมให้เป็นรูปธรรม 
 -ทำสิ่งที่เคลื่อนไหวให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้
 - ขยาย หรือย่อขนาดของสื่อให้การศึกษาได้
 - นำอดีตมาศึกษาได้ 
 -นำสิ่งที่อยู่ไกลหรือลี้ลับมาศึกษาได้
7 เป็นเครื่องมือของครูในการวินิจฉัยผลการเรียนและช่วยการสอนได้
ความล้มเหลวของการสื่อความหมายในการเรียนการสอน
            1. ครูผู้สอนไม่บอกวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทราบก่อนลงมือสอน ทำให้ผู้เรียนขาดเป้าหมายในการเรียน
            2. ครูผู้สอนไม่คำนึงถึงข้อจำกัดและขีดความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน จึงมักใช้วิธีสอนแบบเดียวกันทุกคน
            3. ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะจัดบรรยากาศ ขจัดอุปสรรคและสร้างความพร้อมให้แก่ผู้เรียนก่อนลงมือสอน
            4. ครูผู้สอนบางคนใช้คำยาก ทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจความหมายบางคำ และเนื้อหาโดยรวม
            5. ครูผู้สอนมักนำเสนอเนื้อหา วกวน สับสน รวดเร็ว ไม่สัมพันธ์ต่อเนื่อง กระโดดไปมาทำให้เข้าใจยาก
            6. ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะใช้สื่อการสอนหรือเลือกใช้สื่อการสอนไม่เหมาะสมกับเนื้อหาและระดับของผู้เรียน
            ดังนั้นในกระบวนการเรียนจึงควรคำนึงถึงอุปสรรคต่าง ๆ และพยายามขจัดให้หมดไป เพื่อให้ผู้เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น